Cách phân tích đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh online

1. Phân loại đối thủ cạnh tranh

Quá trình này được gọi là thu thập thông tin cạnh tranh.Cách đơn giản nhất để tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh xác định và phân loại họ.

Tìm đối thủ cạnh tranh

Có nhiều cách để tìm kiếm đối thủ cạnh tranh chính trong ngành, tuy nhiên Google và các sàn TMĐT chính là nơi mà bạn nên tìm đến đầu tiên.

Hãy bắt đầu bằng việc tìm kiếm tên cửa hàng, doanh nghiệp, ý tưởng sản phẩm và ý tưởng kinh doanh tổng thể của họ. Tiếp tục tìm kiếm các trang mạng xã hội, các kênh bán hàng trực tuyến mà họ đang sử dụng.

Một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để khai thác thông tin về đối thủ cạnh tranh bao gồm: Alexa, KeywordSpy, Hoovers, Ahrefs và ReferenceUSA.

Mục tiêu của giai đoạn này là tìm kiếm được nhiều đối thủ nhất có thể để có cái nhìn bao quát về cạnh tranh trên thị trường.

Phân loại đối thủ cạnh tranh

Khi đã có một danh sách cách đối thủ cạnh tranh thì công việc tiếp theo bạn cần làm là phân loại đối thủ thành các nhóm khác nhau từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp đến đối thủ ít cạnh tranh.

Vậy làm thế nào để phân loại đối thủ? Sau đây là các tiêu chí đơn giản nhất:

  • Đối thủ cạnh tranh chính: Là cửa hàng/doanh nghiệp nhắm mục tiêu khách hàng hoặc/và kinh doanh cùng một loại sản phẩm giống bạn.
  • Đối thủ cạnh tranh thứ cấp: Là cửa hàng/doanh nghiệp cung cấp phiên bản cao cấp hoặc thấp cấp của sản phẩm bạn kinh doanh và đối tượng khách hàng của họ hoàn toàn khác.
  • Đối thủ cạnh tranh cấp 3: Đây là các cửa hàng/doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm có liên quan đến sản phẩm của bạn, sản phẩm của họ có thể trở thành một danh mục sản phẩm mở rộng của bạn. Ví dụ bạn kinh doanh trang sức thì các đối thủ gián tiếp có thể là một cửa hàng bán đá quý.

Khi bắt đầu nghiên cứu, hãy ghi lại tất cả các thông tin này trong một trang tính. Các trường thông tin cơ bản nhất cần ghi lại bao gồm: tên cửa hàng, link website (nếu có), kênh kinh doanh, sản phẩm, điểm mạnh, điểm yếu và phân loại cạnh tranh.

2. Nghiên cứu website của đối thủ

Sau khi đã xác định được đối thủ cạnh tranh thì việc cần làm tiếp theo là phân tích website bán hàng của họ.

Những vấn đề bạn cần xem xét bao gồm:

  • Ảnh sản phẩm trên website có đồng nhất không? Ảnh sản phẩm hiển thị như thế nào?
  • Mô tả sản phẩm có chi tiết không? Bao gồm những thông tin gì? Thiếu thông tin gì?
  • Nút CTA được đặt ở đâu? Nút có rõ ràng, màu sắc nổi bật hay đặt có đúng vị trí hay không?
  • Họ có đặt box thu thập email nhận bản tin trên website hay không? Box được làm nổi bật như thế nào?
  • Vị trí của các liên kết xã hội đặt ở đâu?
  • Website có blog không? Bao lâu đăng bài 1 lần? Đăng những thông tin gì?
  • Website có được tối ưu cho thiết bị di động hay không?
  • Website có những thông tin liên hệ nào? Có giới hạn thời gian hỗ trợ qua điện thoại hay không?
  • Sau bao lâu họ mới trả lời email, chatlive hoặc phản hồi trong trang liên hệ?
  • Website có tính năng bỏ giỏ hàng hay không? Nếu có họ sẽ gửi những thông tin gì trong email nhắc nhở khách hàng?
  • Những thông tin nào xuất hiện trên banner quảng cáo?
  • Mức độ thường xuyên chạy quảng cáo của họ? Chương trình khuyến mãi của họ cung cấp cho khách hàng và người mua sắm tiềm năng những lợi ích gì?

Mỗi website sẽ khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ họ đang cung cấp và thị trường họ đang muốn tiếp cận. Mục đích nghiên cứu website đối thủ không chỉ để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu mà còn là cơ sở để bạn phân tích SWOT, từ đó bạn có thể xác định lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường.

3. Xác định phân khúc thị trường của đối thủ

Khi xác định được phân khúc của đối thủ trên thị trường, bạn có thể thấy được nhu cầu và kỳ vọng của thị trường về sản phẩm đó.

Hãy nghiên cứu website và các tin nhắn tiếp thị của đối thủ và trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng thực sự mua gì từ họ? Các sản phẩm của họ có cạnh tranh về giá? Kinh nghiệm là gì?
  • Họ có tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩm của họ với các đối thủ khác? Tính năng, lợi ích nào được làm nổi bật nhất trên các ấn phẩm tiếp thị?
  • Điều gì làm nên sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ của họ?

Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn hiểu được đối thủ đang hướng đến ai và họ định vị mình thế nào trên thị trường, điều này sẽ giúp bạn quyết định sẽ đối đầu hay cạnh tranh với họ.

Hãy thu thập càng nhiều thông tin càng tốt bằng cách:

  • Đăng ký nhận bản tin: Tìm hiểu về cửa hàng/doanh nghiệp đối thủ, thu thập các mẫu email tiếp thị
  • Đăng ký và theo dõi blog: Xem họ đang đăng những nội dung gì, ở mức độ nào
  • Theo dõi đối thủ trên mạng xã hội: Xem cách họ giao tiếp và phục vụ khách hàng trên đó
  • Mua sản phẩm của đối thủ: Xem xét về sản phẩm, kiểm tra thời gian vận chuyển, cách đóng gói của họ
  • Bỏ giỏ hàng: Đặt hàng và thoát khỏi trang mà không đi đến thanh toán, sau đó theo dõi các email marketing lôi kéo khách hàng từ bỏ giỏ hàng như thế nào, lưu ý về ngôn ngữ và cấu trúc email

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh online nghien cuu doi thu canh tranh 1

4. Nghiên cứu giá

Chiến lược giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh online và có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh.

Nếu bạn đang muốn đặt giá bán cho sản phẩm, hãy bắt đầu bằng việc xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán với giá thế nào. Từ đó bạn sẽ biết khách hàng mục tiêu của mình sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho sản phẩm đó và quyết định giá bán phù hợp nhất với mình.

Khi nghiên cứu giá của đối thủ, nhớ xem giá của họ trên nhiều kênh khác nhau như giá bán tại cửa hàng, trên website, trên Facebook hay trên các sàn…

Giá bán của bạn không nhất thiết phải thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

Xem lại các thông tin về định vị phân khúc thị trường để tìm ra những giá trị thực sự mà bạn sẽ cung cấp cho khách hàng là gì.

Khách hàng mục tiêu của bạn có thể sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được sự an tâm khi mua hàng, vận chuyển nhanh hơn hoặc đơn giản là trải nghiệm một website bán hàng thuận tiện.

Hãy nhớ cân nhắc tất cả các nghiên cứu mà bạn đã thực hiện về chi phí khởi nghiệp và kinh doanh mà chúng ta đã tìm hiểu trong các bài viết trước.

Bạn phải duy trì mức lợi nhuận để vận hành cửa hàng/doanh nghiệp của mình.

5. Vấn đề vận chuyển

Cũng giống như vấn đề về giá, bạn cần thu thập thông tin về chính sách vận chuyển hàng hóa và cách thể hiện các chi phí của đối thủ trên website.

Phí vận chuyển là lý do hàng đầu của việc từ bỏ giỏ hàng, để thành công khi kinh doanh online thì điều bắt buộc là phải có chi phí vận chuyển hợp lý và cạnh tranh.

Nếu như không thể cung cấp một mức phí vận chuyển cạnh tranh, bạn có thể đưa ra một số lợi ích khác cho khách hàng như quà tặng kèm, voucher… Ngoài ra, việc cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức vận chuyển cũng giúp bạn thu hút khách hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ, ngoài hình thức giao hàng qua shipper của cửa hàng, bạn có thể bổ sung thêm dịch vụ vận chuyển của các đối giác giao hàng như Giaohangnhanh, giaohangtietkiem, DHL…